หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

QR code คืออะไร

เมื่อก่อนนี้เรามักจะคุ้นเคยกับคำว่า Barcode ที่ใช้แทนรหัสสินค้า อันมีลักษณะเป็นเส้นๆ และแปะอยู่ตามสินค้าต่างๆ ซึ่งก็คือ Barcode แบบ 1 มิตินั่นเอง

Barcode 1 มิติ
แต่ในปัจจุบันนี้ เราจะเริ่มคุ้นตากับสัญลักษณ์เหมือนเขาวงกต เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสมักปรากฏอยู่ตามที่ต่างๆเช่น นิตยสาร โบรชัวร์ แผ่นพับ นามบัตร คูปอง และอื่นๆ ซึ่งสัญลักษณ์ที่ว่านี้ก็คือ QR code นั่นเอง

QR CODE หรือ 2D Barcode
QR ย่อมาจาก “Quick Response”
“QR Code คือ บาร์โค้ดสองมิติ ชนิดหนึ่ง (two-dimensional bar code หรือเรียกสั้นๆว่า 2D-Barcode)
ลักษณะประกอบด้วยโมดูลสีดำเรียงตัวกัน มีสัณฐานสี่เหลี่ยม มีพื้นหลังสีขาว ที่สามารถอ่านได้ด้วยเครื่อง QR CODE READER ในโทรศัพท์มือถือที่มีกล้อง และสมาร์ตโฟน เพื่อถอดข้อมูลในรูปเป็นข้อความ หรือเป็นลิงค์เว็บไซต์ เป็นที่อยู่เบอร์อีเมลล์และโทรศัพท์ และรูปแบบอื่นๆ
QR code นี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Denso-Wave ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 1994
บริการนี้แพร่หลายเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงอีกหลายๆประเทศ และกำลังแพร่หลายในประเทศไทย
โดยรูปแบบที่ถูกนำมาใช้มากที่สุดคือ การใช้แทน URL หรือที่อยู่บนเว็บไซด์ เพื่อช่วยให้คนเข้าถึงเว็บไซด์ได้สะดวกขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องจำ URL หรือพิมพ์ URL ยาวๆอีกต่อไป เพียงแค่นำมือถือติดกล้อง ที่ติดตั้งโปรแกรม 2d Barcode Reader มาสแกนเท่านั้น

QR CODE ที่หาพบได้ตามนิตยสารต่างๆ

นามบัตรที่มาพร้อม QR CODE ด้วย
สัญลักษณ์ QR CODE นี้มักจะพบได้ตามหน้าเว็บไซต์  ใบปลิว ป้ายประกาศ  นามบัตร  สื่อประชาสัมพันธ์ หนังสือพิมพ์ นิตยสารต่างๆ
การที่จะทำให้โทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟน สามารถเป็น QR READER เพื่อใช้อ่าน QR CODE ได้นั้น เราจะต้องลงโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งที่เป็นโปรแกรมใช้อ่าน QR code เสียก่อน ตัวอย่างเช่น I-nigma , Kaywa หรือ สามารถค้นหาโปรแกรมใน app store สำหรับ iOS หรือ Android Market สำหรับระบบปฎิบัติการ Android โดยพิมพ์คำว่า QR CODE READER ก็ได้
ตัวอย่าง ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม i-nigma ซึ่งเป็นโปรแกรม QR CODE READER ลงบนมือถือคุณ
1.เปิดหน้า Browser บนมือถือ พิมพ์เข้าเว็บไซต์ http://www.i-nigma.mobi บนมือถือคุณ แล้วทำการ Download
2. เมื่อ Download เสร็จแล้วให้ทำการติดตั้ง (Install) ลงบนมือถือคุณให้เรียบร้อย
ถอดรหัส QR CODE อย่างไร
1นำมือถือติดกล้อง ที่ลงโปรแกรมสำหรับอ่าน QR Code ไว้ให้พร้อม
2.เปิดโปรแกรม QR CODE READER (เช่นตัวอย่าง โปรแกรม I-nigma บนมือถือคุณ) จะเข้าสู่โหมดถ่ายรูปแต่จะใช้สำหรับสแกนสัญลักษณ์ QR CODE
3. นำมือถือมาส่องถ่ายกับสัญลักษณ์ QR CODE ระบบจะจับภาพตรงสัญลักษณ์
4. ระบบจะประมวลผลถอดรหัส พร้อมแสดงผลลัพธ์
5. แสดงผลลัพธ์ออกมา แบบใดแบบหนึ่ง เช่น เปิดเว็บไซต์ , แสดงข้อความ , เพิ่มชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร อีเมลล์ ของบริษัทหรือโฆษณาที่คุณอ่าน แสดงบนโทรศัพท์คุณทันที
เราสามารถสร้าง QR Code มาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เก็บข้อมูล URL ของเว็บไซต์, ข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลที่เป็นตัวอักษรได้อีกมากมาย แต่ที่นิยมมากในการใช้ QR CODE คือการเก็บ URL ของเว็บไซต์ และ การให้ข้อมูลชื่อที่อยู่เบอร์โทรศัพท์และอีเมลล์
การสร้าง QR Code ด้วยตนเองนั้นไม่ยากและไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งทำได้ 2 รูปแบบคือ
1. สร้าง QR Code ผ่านทางเว็บไซต์ เช่น  http://qrcode.kaywa.com/    หรือ http://www.speechqr.com/
จะได้ qr-code มาเป็นไฟล์รูปภาพแล้วนำมาแชร์คู่กับบทความ blog  , ประกอบลงในเอกสาร  ทำสื่อโฆษณาแบบสิ่งพิมพ์   หรือ นำมาใส่ทำเป็นนามบัตรได้เลย
2. สร้างผ่าน Application บนโทรศํพท์มือถือ SMARTPHONE เพียง Download โปรแกรมพวก qr code generator โดยสามารถหาได้บน appstore หรือ androidmarket และ windowsmarketplace บนมือถือคุณ ก็จะได้ QR CODE มาใช้ได้เช่นกัน
ข้อมูลจาก - i3 ,  wikipedia thai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น