หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิธีการทำ FanPage ใน Facebook และการทำปุ่ม Like

        
        
ถ้าพูดถึง Facebook ในตอนนี้ คงแทบไม่มีใครไม่รู้จัก Facebook เป็น Social Network ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ซึ่งสามารถเชื่อมต่อบุคคลต่างๆ เข้าด้วยกัน เกิดเป็นเครือข่ายผู้ใช้ขนาดใหญ่ ในปัจจุบันกลุ่มผู้ใช้ Facebook ก็ยังคงขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ในภาคธุรกิจเห็นโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มบุคคลหรือลูกค้าได้โดยตรงจาก การใช้ Facebook ไม่ต้องลงทุนอะไรมากก็เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างง่ายดาย ไม่เพียงแต่กลุ่มธุรกิจยังรวมถึงองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ศิลปิน ดารานักร้อง นักการเมือง เว็บไซต์ แม่ค้าขาของในเน็ต ฯลฯ ก็มีหน้า Facebook เป็นของตนเอง ซึ่งจะเป็นหน้าที่แตกต่างจากที่เราใช้ๆ กันอยู่ ซึ่งเรียกว่าหน้า Fan Page ลูกค้าหรือกลุ่มบุคคลที่ชอบหรือสนใจ ก็จะกด Like เพื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในนั้น เพื่อติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆPost นี้จึงจะขอนำเสนอวิธีการทำหน้า Facebook Fan Page และการทำปุ่ม Like แล้วนำไปติดไว้ในหน้าเว็บไซต์

ในที่นี้จะขอพูดถึงในกรณีที่เรามี Account ของ Facebook แล้วนะคะ หากเรา Login Facebook ไว้อยู่แล้ว ให้เข้าไปที่ http://www.facebook.com/pages/create.php พอคลิกเข้าไปแล้วจะปรากฏหน้านี้
ดูในส่วนขวามือ Official Page เลือกประเภทว่าเราจะสร้างเพจของอะไร มีให้เลือก 3 อย่างคือ 
  • Local business
  • Brand, Product, or organization
  • Astist, band, or public figure
เมื่อติ๊กเลือกอันไหน ก็จะมี List ให้เลือกว่าเป็นอะไรอีก จากนั้นก็ตั้งชื่อ Page ติ๊กถูกในช่องสีเหลี่ยม เสร็จแล้วคลิก Create Official Page
ขึ้นมาดังภาพคลิก Create Page
หากมีข้อผิดพลาดระบบจะแจ้ง ในที่นี้คือชื่อนี้ใช้ไม่ได้ เดาเอาว่าถ้าเลือกเป็นเว็บไซต์ก็ต้องพิมพ์คล้ายๆ รูปแบบของเว็บไซต์จึงจะได้ ต้องลองพิมพ์ดูไม่ได้ก็เปลี่ยนค่ะ ชื่อที่ตั้งแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนได้เมื่อ Create เสร็จ
ในกรณีที่ชื่อผ่าน เมื่อคลิก Create Page จะขึ้นมาหน้าตาแบบนี้ แสดงว่าเราได้ Create Page ขึ้นมาแล้ว เป็นในส่วนของการตั้งค่าต่างๆ เราสามารถที่จะอัพโหลดรูปเป็น Profile Picture ได้ตามปกติ
และมีในส่วนอื่นๆ อีกตามภาพ เป็นการแก้ไขข้อมูล การส่งข้อมูลไปหาลูกค้าหรือคนอื่นๆ ว่าเรามีเพจนี้ การโปรโมทเพจบนเว็บไซต์
ส่วนของการเซ็ทค่าในมือถือ และ การเซ็ทสถานะให้ไปอัพเดทที่ Twitter ด้วยเมื่อเราอัพเดทในหน้าเพจของเรา
ลองมาดูในส่วนต่างๆ กันสักเล็กน้อย ในภาพจะเป็นการคลิกเข้าไปในส่วนของ Tell Your Fans คือเป็นการแจ้งข่าวให้ลูกค้าหรือบุคคลต่างๆ ทราบว่าเรามีเพจนี้
อันนี้เป็นการเข้าไปในส่วนของ Provide some basic information เป็นการกรอกข้อมูลและตั้งค่าต่างๆ สามารถคลิกเลือกได้ ที่เมนูด้านซ้าย หากต้องการกลับไปหน้า Page ให้คลิกที่ปุ่ม View Page ที่อยู่ด้านขวาบน
หน้าตา Fan Page ที่เราสร้างขึ้น เข้ามาโดยคนที่เป็นสมาชิก Facebook และ Login อยู่
หน้าตาที่เข้ามาโดยคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก หรือ ไม่ได้ Login ข้อดีของ Fan Page ที่แตกต่างจากหน้า Facebook ปกติที่เราใช้ คือ แม้ไม่ได้ Login Facebook หรือไม่ได้เป็นสมาชิก facebook ก็สามารถที่จะเข้ามาดูข้อมูลได้ เพียงแต่จะไม่สามารถเข้ามาโพสข้อความใดๆ ได้หากไม่ Login หรือไม่ได้เป็น Friend เท่านั้น ซึ่งหน้าปกติถ้าไม่ได้เป็นสมาชิกหรือเป็น Friend จะไม่สามารถเข้าดูข้อมูลใดๆ ได้
วิธีการนำปุ่ม Like ไปติดไว้ในหน้าเว็บไซต์
เมื่อเรา Create Fan Page เรียบร้อย หากเรามีเว็บไซต์หลักอยู่แล้ว เราสามารถไปสร้างลิ้งค์ให้เชื่อมโยงมาที่ Page ที่เราสร้าง และเราสามารถที่จะทำปุ่ม Like ไปติดไว้ในหน้าเว็บไซต์หลักของเรา เมื่อมีผู้ชมที่ชื่นชอบในองค์กร สินค้าบริการ หรือเว็บไซต์ของเรา ก็จะกด Like ข้อมูลก็จะเชื่อมโยงกับ Fan Page ที่เราสร้างไว้
วิธีการคือ เข้ามาในหน้าเพจที่เราสร้างไว้
หากปิดไปแล้ว หรือเข้าในครั้งใหม่เราสามารถเข้ามาโดยตรงที่ URL ของ Page หรือเข้ามาที่หน้า Home ปกติของเรา ที่เมนูด้านซ้ายให้คลิก More
 
แล้วคลิกที่ Ads and Pages ก็จะเข้ามาในหน้า Page
หรืออีกวิธีคือ คลิกที่เมนู Account ที่อยู่บนมุมขวา แล้วคลิกที่ Manage Pages
เมื่อเข้ามาในหน้า Page แล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม Add Like Box ในเมนู Promote this Page on your website ตัวเลขด้านหน้า(5)อาจต่างกันนะคะ
เสร็จแล้วก็จะได้หน้าจอดังภาพ ในแถบเมนูด้านซ้ายเลือก Like Box
copy URL ของ Page ที่เราสร้างมาใส่ไว้ในช่องแรก ในส่วนอื่นๆ ก็เลือกตามความต้องการของเรา จะแสดงตัวอย่างทางด้านขวา
  • Width คือความกว้างของกล่อง
  • Color Scheme มีให้เลือกมืดกับสว่าง หรือ ขาวกับดำ
  • Connections เลือกได้ว่าจะให้โชว์กี่คน
  • Sream กับ Header สามารถเอาออกได้
 เสร็จแล้วคลิก Get Code
Copy Code ไปติดในหน้าเว็บได้เลย
หากไม่ชอบแบบกล่อง ก็สามารถเลือกเป็นแบบ Button ได้ โดยเลือกที่เมนู Like Button
การเลือกและขั้นตอนก็คล้ายเดิม เสร็จแล้วคลิกที่ Get Code
เราก็จะได้ปุ่ม Like ติดอยู่ที่หน้าเว็บไซต์ของเราค่ะ
นอกจากนี้ก็ยังมีในส่วนของ Page Insights ให้ได้ดูสถิติการเข้ามาของแฟนๆ ได้อีกด้วย ซึ่งเมนูจะอยู่ทางด้านซ้าย สามารถที่จะคลิกเข้าไปดูสถิติได้
ปล เราสามารถเปลี่ยน URL ของ Page ได้โดยเข้าไปที่ http://www.facebook.com/username แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องมี Fan มา Like เกิน 100 เสียก่อนจึงจะเข้าไปเปลี่ยนได้ค่ะ เข้ามาแก้ไขข้อมูลในส่วนนี้นิดหน่อยค่ะ จากที่บอกไว้ว่าจะต้องมีคนเข้ามา Like เกิน 100 จึงจะเปลี่ยนได้ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เพราะเพิ่งเข้าไปเปลี่ยนชื่อมาตอนที่มีคน Like 75 คน ก็ไม่รู้ว่าต้องกี่คนถึงจะเปลี่ยนชื่อได้ แต่ที่แน่ๆ ไม่ต้องมีคน Like ถึง 100 ก็เปลี่ยนชื่อ URL ได้แล้ว^_^ 
URL ของ Fan Page ของ bombik.com คือ http://www.facebook.com/bombikblog 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น